Marketing: Sự khác nhau giữa online và truyền thống

shape
shape
shape
shape
shape
shape
shape
shape
Marketing: Sự khác nhau giữa online và truyền thống

Trong thời đại cơ chế thị trường hiện nay, để tăng lợi nhuận rất cần có sự kết nối giữa doanh nghiệp và khách hàng, trong đó marketing là hình thức đã và đang được ưu tiên lựa chọn. Tuy nhiên, không phải doanh nghiệp nào cũng biết chọn cho mình hình thức marketing phù hợp. Hôm nay, Boonygroup sẽ làm phép so sánh giữa marketing online và truyền thống để những nhà quản lý chọn ra được hướng đi phù hợp cho doanh nghiệp của mình.

 

Lựa chọn marketing online hay marketing truyền thống đang là nỗi băn khoăn của không ít người


Nên hiểu thế nào về marketing?

Trước hết, bạn hãy phân tích, Market là chợ và Marketing sẽ là quá trình ra chợ để bán hàng. Quá trình này sẽ bao gồm các công đoạn như: chọn địa điểm chợ, chọn vị trí bán hay điểm bán tại chợ, chọn sản phẩm muốn bán….

Như vậy, marketing chính là một quá trình liên tục mà các nhà doanh nghiệp/công ty… muốn đem giá trị của mình tới khách hàng. Giá trị đó được truyền tải thông qua việc giới thiệu, bán các sản phẩm hay dịch vụ. Từ đó, họ sẽ được nhận lại những giá trị tương xứng mà họ đã bỏ ra.


So sánh marketing truyền thống và marketing online

Phép so sánh để thấy tính ưu việt của marketing online và truyền thống


1. Khách hàng

Nếu như dùng hình thức marketing truyền thống thì bạn không thể lựa chọn được cho mình một nhóm đối tượng khách hàng cụ thể nào đó để phục vụ cho chiến dịch hay kế hoạch của công ty. Bởi khi lựa chọn marketing truyền thống, thì ngay từ đầu bạn đã rất khó cho việc xây dựng mục tiêu, chiến lược vì đây là kiểu phải phụ thuộc khách hàng và các doanh nghiệp/công ty ở thế bị động.

Ngược lại, với marketing online thì việc chọn nhóm đối tượng khách hàng, thậm chí là có thể xác định được nhóm khách hàng tiềm năng lại rất dễ dàng. Marketingonline sẽ cho bạn ở thế chủ động, tức là với công nghệ hiện đại của marketing thì việc xây dựng target mục tiêu lại rất rõ ràng mà chính xác.


2. Không gian và thời gian

 

Marketing truyền thống bị giới hạn rất nhiều về không gian và thời gian

Như đã biết, marketing online được xây dựng trên Internet mà mạng Internet hiện nay lại đang trong giai đoạn rất phát triển, tốc độ phủ sóng gần như toàn cầu. Chính vì vậy, việc giới thiệu, quảng bá sản phẩm hay các dịch vụ của doanh nghiệp/công ty không hề bị giới hạn cả về không gian lẫn thời gian. Và đương nhiên, đối với khách hàng cũng vậy, chỉ cần có mạng Internet khách hàng hoàn toàn có thể marketing ở bất kì lúc nào và bất kì đâu.

Thế nhưng, marketing truyền thống lại bị hạn chế rất nhiều ở phương diện này. Vì rõ ràng, hầu hết các sản phẩm/dịch vụ khi sử dụng hình thức marketing truyền thống thì việc quảng bá, tuyên truyền đều thông qua báo, truyền hình nên nó sẽ có những giới hạn nhất định về các yếu tố như: vị trí địa lý, thời gian,…


3. Phương thức

Trong khi marketing truyền thống đa phần đều phải thông qua các phương tiện truyền thông đại chúng để quảng bá, tuyên truyền giới thiệu các sản phẩm, dịch vụ đến với khách hàng như báo, đài, truyền hình…Phương thức này của marketing truyền thông đã gây bất lợi rất nhiều cho các doanh nghiệp/công ty vì hiệu quả mà các phương tiện truyền thông này đem đến lại rất kém, không đáp ứng được nhu cầu tìm hiểu của khách hàng.

 

Marketing online sẽ thúc đẩy doanh thu cho bạn

Bên cạnh đó, với việc sử dụng các công nghệ, thiết bị số hoá và mạng Internet marketing online lại khắc phục được hạn chế này của marketing truyền thống. Khi mà mạng Internet đã phủ rộng toàn cầu thì đương nhiên việc truyền bá sản phẩm hay các dịch vụ của doanh nghiệp hoàn toàn không gặp bất kì khó khăn gì, thâm chí còn đem đến cho doanh nghiệp nguồn lợi nhuận không ngờ từ các nhóm khách hàng.


4. Chi phí

Với những hạn chế nhất định thì chi phí phải trả cho marketing truyền thống chắc chắn thấp hơn nhiều so với marketing online. Bạn có thể chỉ phải bỏ ra một lượng ngân sách nhỏ mà vẫn có thể triển khai và thực hiện các kế hoạch, chiến dịch quảng cáo các sản phẩm, dịch vụ của mình.

Tuy mang đến nhiều lợi nhuận, nhiều cơ hội hơn so với marketing truyền thống nhưng khi doanh nghiệp lựa chọn hình thức marketing online cũng đồng nghĩa với việc doanh nghiệp đó phải chấp nhận bỏ ra một khoản lớn để đầu tư cho hình thức kinh doanh này. Ngoài ra, số chi phí đó lại được ấn định sẵn, tức là bạn sẽ chỉ được sử dụng một lần mà thôi.


5. Phản hồi khách hàng

Khách hàng chắc chắn sẽ thích hình thức marketing online hơn marketing truyền thống bởi khi khách hàng có nhu cầu phản ánh thông tin hay có yêu cầu đòi hỏi cao hơn ở doanh nghiệp thì marketing online lại đáp ứng nhanh nhất, tốc độ truyền tải thông tin giữa khách hàng và doanh nghiệp lại rất tốt và chính xác. Khách hàng sẽ không phải mất thời gian chờ đợi nữa.

Thế nhưng marketing truyền thống lại không làm được điều này. Ngay từ “truyền thống” cũng đủ để cho bạn hình dung về cách thức truyền tải thông tin sẽ bị chậm trễ. Đây là một bất lợi lớn cho doanh nghiệp nếu sử dụng hình thức marketing này. Trong khi đó, chúng ta luôn biết rằng “khách hàng là thượng đế”, phải luôn tìm cách để phục vụ khách hàng một cách tốt nhất.


6. Lưu trữ thông tin

Rõ ràng marketing online sẽ có chức năng lưu trữ thông tin vượt trội hơn hẳn marketing truyền thống bởi marketing online đều sử dụng công nghệ, thiết bị số hoá. Trong khi đó, doanh nghiệp sẽ gặp khá nhiều khó khăn nếu muốn lưu trữ thông tin khi lựa chọn hình thức marketing truyền thống.

Như vậy, với một số tiêu chí tiêu biểu đưa ra trên đây, bạn hoàn toàn có thể thấy rõ được hình thức nào có tính ưu việt hơn. Nhất là trong thời điểm Internet ngày càng phát triển, lượng người dùng cũng theo đó mà ngày càng tăng thì việc kinh doanh qua mạng, lựa chọn hình thức marketing online trở nên phổ biến đã trở thành xu thế chung.

Chính vì vậy, khi đứng trên cùng một bàn cân so sánh chắc chắn marketing truyền thống sẽ bị yếu thế hơn rất nhiều so với marketing online. Để chắc chắn hơn, trước khi đưa ra quyết định các doanh nghiệp nên tính toán, cân nhắc thật kỹ lưỡng để chọn được cho đơn vị mình một chiến lược kinh doanh phù hợp nhất.

Bình luận:

    Email của bạn sẽ được bảo mật
    Các trường có dấu * bắt buộc nhập

    Đang tải...

    Bài nhiều người quan tâm

    Tags