43 mẹo để giúp bạn nâng cao kỹ năng code

shape
shape
shape
shape
shape
shape
shape
shape
43 mẹo để giúp bạn nâng cao kỹ năng code

Trong bài này, mình đã diễn giải cho bạn một loạt các mẹo viết Code mới nhất từ Kesk -*-. Hy vọng sau bài viết, bạn có thể nâng cao kỹ năng code của bạn thân. Bắt đầu nhé:


  1. Sử dụng một phần mềm kiểm soát phiên bản (ví dụ: Github, Bitbucket) và thực hiện các commits thường xuyên, ngay cả các projects cá nhân. Hãy áp dụng nó cho các dự án mà bạn làm việc một mình, và bạn sẽ không hối tiếc khi mất dữ liệu hoặc biết tại sao một thứ gì đó lại hoạt động tốt vào ngày hôm qua mà hôm nay mới chỉnh một tí thì project không chạy được.
  2. Sử dụng mô tả chi tiết trong các commits của bạn, không sử dụng các tên như "Bản sửa lỗi" hoặc "Cơ cấu lại" hoặc "Thay đổi nhỏ". Hãy thêm vào tên các files, các services name hay function, ... bạn đã thay đổi.
  3. Xem lại tất cả các thay đổi của bạn trước khi thực hiện bất kỳ commits nào. Kiểm tra logic và đơn giản hóa bất cứ khi nào có thể. Refactor (sắp xếp lại code) nếu cần thiết.
  4. Khi viết code hãy đặt mình vào vị trí các lập trình viên khác hoặc chính bạn sau này.
  5. Sử dụng comments để giải thích lý do tại sao bạn đã làm điều gì đó (yêu cầu khách hàng, quản lý hay ràng buộc theo chức năng khác), không phải để kể lể bạn đã làm như thế nào (kiểm tra database, tham khảo google link, …).
  6. Tìm hiểu Google một cách chính xác.
  7. Cố gắng học cách copy và paste nhưng hiểu được vì sau phải có đoạn code đó và đoạn code đó vận hành thế nào.
  8. Tìm hiểu để debug một cách chính xác. (cách đánh cờ các đoạn, xuất dữ liệu kiểm tra sao cho tốn thời gian debug ít nhất).
  9. Đọc tài liệu.
  10. Đừng chỉ bắt đầu viết code lung tung hoặc dựa trên những gì bạn đã thấy trên Stackoverflow.
  11. Đầu tiên, hãy nghĩ về những gì bạn muốn làm, viết code test ra trước, cuối cùng là viết code hoàn chỉnh, nhưng đừng suy nghĩ quá nhiều và đừng bị ám ảnh bởi việc test mọi thứ.
  12. Hãy kiên nhẫn. Ngày nào đó (ít nhất) mọi thứ sẽ diễn ra tốt đẹp, và bạn sẽ thăng tiến rất nhiều, những vấn đề khác sẽ nảy sinh. Vì vậy, hãy từ từ.
  13. Sử dụng một hệ thống ghi nhật ký (logging system) thích hợp. Logging là điều cần thiết. Nếu ứng dụng chạy trên máy khách, hãy sử dụng cloud log system..
  14. Tìm hiểu những điều cơ bản, sau đó sử dụng các frameworks nếu cần thiết.
  15. Ưu tiên các thư viện hơn các frameworks.
  16. Tất cả các ngôn ngữ và công nghệ đều có những điều tốt và xấu. Đừng chỉ trích những gì bạn không sử dụng hoặc không biết. Ví dụ, mặc dù nó có vẻ lỗi thời, nhưng giao thức SOAP là thích hợp và được các tổ chức sử dụng rộng rãi.
  17. Tìm hiểu các khái niệm (concepts), hướng đi, không phải cú pháp (syntax). Nếu bạn hiểu các khái niệm và mô hình lập trình, bạn có thể học cú pháp của bất kỳ ngôn ngữ nào một cách nhanh chóng.
  18. Trong nghề này, bạn phải rất hiểu về hướng giải quyết vấn đề.
  19. Bạn sẽ mắc sai lầm; chương trình của bạn sẽ có bugs. Đối mặt với nó và cố gắng để có một cách debug, đánh cờ (flags) và một kiến ​​trúc gọn và dễ dàng điều chỉnh.
  20. Hãy tò mò và bổ sung kiến thức về “công nghệ và phát triển phần mềm”. Bạn không cần phải biết tất cả mọi thứ, nhưng biết những công cụ nào tồn tại để giải quyết một vấn đề luôn tốt. Một trang web tốt có thể là boonygroup, medium hoặc theo dõi các nhà phát triển phần mềm tuyệt vời trên Twitter, Youtube, Facebook.
  21. Phát triển một thói quen tốt để học một cái gì đó mới hàng ngày.
  22. Đừng lo lắng về việc tìm hiểu tất cả các công nghệ và sản phẩm mới. Thay vào đó, hãy tập trung vào việc học cách giải quyết vấn đề bởi vì khách hàng không quan tâm bạn biết bao nhiêu công nghệ hay bạn sẽ làm gì với nó. Họ chỉ quan tâm đến kết quả.
  23. Mỗi khi bạn viết code, hãy ghi nhớ vấn đề bạn giải quyết hoặc cố gắng giải quyết và đối tượng (khách hàng, QA, bạn bè) bạn nhắm đến. Đừng show off, khoe khoang khi code ; Hãy tạo ra một thứ gì đó đơn giản, dễ bảo trì và chủ yếu là những gì khách hàng muốn.
  24. Lưu các đoạn mã (snippets) hữu ích cho sau này.
  25. Miễn là bạn làm theo các thói quen tốt, đừng lo lắng về những gì người khác nói có phải là cách viết code "đúng" hay không. Mỗi developers có thể có ý tưởng khác nhau về cách thực hiện công việc.
  26. Trong những năm lập trình của mình, tôi đã gặp nhiều nhà phát triển dành cả ngày để chỉ trích mã của người khác và nghĩ rằng họ là tốt nhất. Nhưng khi tôi phải maintain mã của họ, tôi thấy nhiều công việc thất bại. Hãy ghi nhớ điều này nếu bạn định chỉ trích điều gì đó.
  27. Một khi code đã chạy, hãy commit nó. Sau đó, vọc code lại thay đổi tùy thích.
  28. Đừng đánh giá thấp một dự án. Thông thường, các vấn đề phát sinh, hoặc nhiều thứ cần thiết hơn so với yêu cầu ban đầu.
  29. Đừng để khách hàng lấn áp; nếu họ yêu cầu bạn một cái gì đó mới nhưng ngân sách hoặc thời gian không tăng lên, bạn phải loại bỏ một chức năng khác.
  30. Thực hành các kỹ năng bạn học mỗi ngày, và từng chút một, bạn sẽ có thêm kiến thức và kinh nghiệm để đối mặt với bất kỳ thử thách nào.
  31. Hãy nghỉ giải lao! Nếu code không hoạt động, đừng lặp lại các bước vô nghĩa để cố gắng sửa chữa nó; nghỉ ngơi và đợi ngày hôm sau đọc kĩ lại và khắc phục.
  32. Học cách nhờ vả sự giúp đỡ.
  33. Sử dụng các nguyên tắc về phong cách viết code và sử dụng các nguyên tắc giống với các đồng nghiệp còn lại của bạn.
  34. Cấu trúc lạ (refactor)i code trong mỗi lần cần một chức năng tương tự cái đã làm,, nhưng đừng bị ám ảnh bởi việc làm cho nó trở nên hoàn hảo.
  35. Sử dụng tên, phương thức (method / function), lớp (class) có ý nghĩa.
  36. Tạo môi trường làm việc phù hợp (cây cối, âm nhạc, ánh sáng, nhiệt độ).
  37. Giữ gìn sức khỏe cho bản thân. Nhiều người tưởng tượng về những nhà phát triển phần mềm ngồi cả ngày và mất dáng. Tất nhiên, chúng ta dành nhiều thời gian cho việc ngồi, nhưng điều đó không đồng nghĩa với việc mất dáng. Thay vào đó, hãy nghỉ giải lao và đứng dậy thường xuyên và chơi thể thao nhiều nhất có thể. Bạn càng vừa vặn, bạn sẽ chịu được áp lực tốt hơn, bạn sẽ ít bị đau hơn và bạn sẽ làm việc hiệu quả hơn.
  38. Đa nhiệm (multi-tasking) là một ảo tưởng. Cố gắng chỉ thực hiện một nhiệm vụ tại một thời điểm, tôi biết là khó, nhưng đó là một trong những điều tốt nhất bạn có thể làm để viết code chất lượng nhanh. Sử dụng nhiều màn hình để có nhiều không gian hơn và gọn gàng hơn nhưng không làm nhiều việc cùng một lúc.
  39. Công nghệ luôn thay đổi. Nếu bạn sắp bước vào thế giới này, hãy biết rằng bạn sẽ học hỏi trong suốt sự nghiệp xây dựng phần mềm hay viết code của mình.
  40. Đơn giản hóa hết mức có thể: đơn giản hóa vấn đề, đơn giản hóa phương pháp (methods) của bạn, đơn giản hóa chức năng (functions).
  41. Tìm hiểu cách sử dụng dòng lệnh (command line). Nó sẽ giúp bạn tiết kiệm rất nhiều thời gian và giúp bạn hiểu được nhiều khái niệm.
  42. Đừng đăng những bình luận "hài hước" để xúc phạm ai đó hoặc trỉ trích những điều tệ hại tại môi trường làm việc. Bằng cách này hay cách khác, những comments này, cuối cùng sẽ được khách hàng nhìn thấy.
  43. Nếu bạn đang nghe một cuộc họp trực tuyến, hãy cố gắng tập trung vào những gì người khác đang nói; nếu không, tốt hơn là không nên tham dự. Nếu bạn cố gắng làm điều gì đó trong khi lắng nghe, cuối cùng, bạn sẽ không lắng nghe và không làm tốt những gì bạn đang làm.


Nguồn: https://medium.com/codex/45-coding-tips-to-improve-your-coding-skills-cd6fc7f6800b

Bình luận:

    Email của bạn sẽ được bảo mật
    Các trường có dấu * bắt buộc nhập

    Đang tải...

    Bài nhiều người quan tâm

    Tags