Công cụ quản lý nhân sự hiệu quả cho doanh nghiệp

shape
shape
shape
shape
shape
shape
shape
shape
Công cụ quản lý nhân sự hiệu quả cho doanh nghiệp

Đối với mỗi doanh nghiệp dù lớn hay nhỏ thì sự thành bại của doanh nghiệp đó phần lớn đều nằm trong tay nhân sự của công ty, bởi dù máy móc có hiện đại và tối tân đến đâu thì con người vẫn là yếu tố quan trọng và mang tính quyết định. Bài viết này Boonygroup xin đưa ra một số công cụ để doanh nghiệp biết cách quản lý nhân sự sao cho hiệu quả.

Quản lý nhân sự - bài toán khó của mọi doanh nghiệp

Bộ câu hỏi đánh giá nhân sự

Quản lý và đánh giá hiệu quả công việc của nhân sự bao gồm rất nhiều yếu tố, mà mỗi yếu tố có vai trò khác nhau ở mỗi công việc của từng vị trí. Vì vậy, để có số liệu đánh giá chính xác về nhân sự đúng với công việc ở từng vị trí mà họ đảm nhiệm là rất khó. Nhờ có sự trợ giúp của các chuyên gia tâm lý, bộ câu hỏi đánh giá nhân sự đã được thiết kế để đo lường hiệu quả năng suất và mức độ đáp ứng công việc của nhân sự công ty. Bộ câu hỏi này có chủ thể thực hiện là chính nhân sự đó, và kết quả câu trả lời của họ là đáp án cho mức độ năng lực của chính họ.

Tuy nhiên, đừng nghĩ rằng một bảng hỏi như vậy là đơn giản mà doanh nghiệp có thể tự thiết kế được. Để đảm bảo kết quả chính xác, bộ câu hỏi này cần đáp ứng các tiêu chí khoa học như tính khách quan, độ hiệu lực và độ tin cậy. Kết quả của bảng hỏi cũng cần được tính toán bằng các thuật toán phức tạp với độ sai số được nhìn thấy. Doanh nghiệp nên tìm đến các chuyên gia tâm lý có trình độ khoa học đáng tin cậy để nhận được bảng hỏi phù hợp hoặc nhờ họ thiết kế bộ câu hỏi chuẩn đáp ứng các nhu cầu của doanh nghiệp mình.

Kết quả đánh giá sai lệch có thể ảnh hưởng rất lớn đến việc bố trí, điều hành nhân sự, khiến lãnh đạo đưa ra các quyết định bổ nhiệm hoặc thuyên chuyển công tác sai lầm, tác động không mấy tích cực tới bộ máy nhân sự. Vì thế, bên cạnh việc áp dụng thì các doanh nghiệp cũng cần thận trọng với bộ công cụ này.

Đánh giá hiệu quả công việc qua KPI

Ở mỗi doanh nghiệp, mỗi phòng ban, mỗi vị trí thì KPI sẽ được thiết kế khác nhau

KPI là một chỉ số đo lường hiệu quả rất quen thuộc ở nhiều doanh nghiệp. Bằng KPI, lãnh đạo và cả nhân viên có thể nhanh chóng nhìn thấy mức độ hiệu quả của nhân viên ngay cả những công việc có thời hạn ngắn. Kết quả này được đưa về một chuẩn đánh giá chung để nhân sự đánh giá, bàn bạc và thay đổi có hệ thống, giảm bớt những tranh cãi không đáng có trong quá trình làm việc.

Tuy nhiên, công cụ này cũng đặt ra một thách thức lớn cho doanh nghiệp: Làm thế nào để xây dựng hệ thống KPI chuẩn? Đây là bài toán khá khó khi mà KPI là một chỉ số có thể thay đổi theo từng mục tiêu, từng dự án. Kết quả của nó có đáng tin cậy để sử dụng đánh giá công việc của nhân viên hay không phụ thuộc vào nội dung công việc mà người lao động cần làm. Vì vậy tốn kha khá thời gian để thiết lập một hệ thống KPI hoàn chỉnh cho cả một bộ máy đồ sộ, hoặc khi có nhiều dự án có nội dung đánh giá công việc khác nhau thay đổi liên tục.

Bảng hỏi phản hồi thái độ / năng suất làm việc

Bên cạnh việc tự đánh giá hiệu suất công việc của mình thì một số liệu phản ánh sự đánh giá của người khác với công việc của mình là rất cần thiết, đặc biệt ở các vị trí lãnh đạo, điều hành. Thiết kế một phiếu phản hồi/ đóng góp ý kiến là một công cụ hữu hiệu để quản lý nhân sự. Bảng hỏi này có thể được thiết kế tùy theo mục đích mà doanh nghiệp quan tâm, ví dụ như chuyên cần, thái độ trong công việc, thái độ với đồng nghiệp, v.v..

 

Nâng cao năng suất làm việc là mong muốn của mọi doanh nghiệp

Phần mềm quản lý nhân sự

Có một giải pháp đơn giản hơn để giải quyết hầu hết tất cả các vấn đề nhân sự còn tồn tại. Giải pháp đó thu gọn lại một “phần mềm quản lý nhân sự”. Một phần mềm được thiết kế thông minh sẽ giúp hỗ trợ người quản lý nhân sự theo dõi các nhân viên của mình, đồng thời hỗ trợ nhân viên trong chính công việc của họ.

Rất nhiều thiết lập hỗ trợ được tích hợp trong một phần mềm quản lý nhân sự. Điểm danh trên máy tính, báo cáo, nhắc việc, đánh giá hoàn thành công việc sớm deadline, v.v.. Người quản lý không cần phải chạy theo nhân viên để giao việc và nhắc nhở khi đã có sự trợ giúp của phần mềm. Nhân sự cũng dễ dàng hơn trong việc tự đánh giá và nhìn nhận quá trình làm việc của mình một cách hoàn toàn khách quan, dựa trên số liệu và yêu cầu của phần mềm.

Đây có lẽ sẽ là một “cứu cánh” cho các doanh nghiệp đang đau đầu tìm giải pháp nhân sự cho mình.

Bình luận:

    Email của bạn sẽ được bảo mật
    Các trường có dấu * bắt buộc nhập

    Đang tải...

    Bài nhiều người quan tâm

    Tags